Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2013

Đây là vụ bạo loạn tồi tệ nhất ở Singapore trong hơn 40 năm qua​

Singapore nói sẽ trục xuất 53 lao động nước ngoài do dính líu đến vụ bạo động tồi tệ nhất tại nước này trong hơn 40 năm qua.

Ngoài ra, 28 người khác đã bị truy tố hình sự vì tham gia vào vụ bạo động nổ ra hồi đầu tháng này tại khu Tiểu Ấn.

Cuộc biểu tình bạo lực bùng nổ sau khi người mang quốc tịch Ấn Độ bị một chiếc xe buýt cán chết.

Những vụ gây rối loạn trật tự công cộng như thế này là điều hiếm g̣ặp tại một đất nước được kiểm soát gắt gao như Singapore.

Quốc gia giàu có này phụ thuộc rất nhiều vào lao động nước ngoài, với công nhân nhập cư từ các nước Nam Á là chủ lực trong những ngành trả công thấ́p như xây dựng.

Vào các Chủ nhật, người dân Singapore thường đến khu Tiểu Ấn để mua sắm, ăn uống và gặp gỡ bạn bè.

'Không dung thứ'
Những người bị trục xuất bao gồm 52 Ấn Độ và một người Bangladesh, cảnh sát trưởng Ng Joo Hee cho biết.

Bộ trưởng Nội vụ Teo Chee Hean nói: "Chúng tôi đã hành động mạnh mẽ và quyết đoán để truy tố và trục xuất những người tham gia vào bạo động nhằm gửi thông điệp mạnh mẽ rằng chúng tôi sẽ không dung thứ bất cứ hành động của bất cứ ai đe dọa luật pháp và trật tự ở Singapore."

Những người này đã không chịu giải tán bất chấp lệnh của cảnh sát và đã "đe dọa trật tự công cộng, khiến việc họ tiếp tục ở lại Singapore là điều không được hoan nghênh," Bộ Nội vụ nói trong thông cáo ra ngày thứ Ba 17/12.

Khoảng 200 công nhân khác có mặt tại hiện trường vụ bạo động được cho là chỉ đóng vai trò "tương đối thụ động" và sẽ được phép ở lại Singapore, thông cáo cho biết.

Tổ chức Workfair Singapore tranh đấu cho quyền lợi người lao động nói việc "trục xuất tùy tiện" mà không xét xử gây "quan ngại sâu sắc".

"Cơ quan quản lý Giấy phép Lao động không nên có quyền rút giấy phép lao động một cách bừa bãi mà không cho họ có quyền kháng cáo, hay để cảnh sát xác định tội trạng như thế nào," tổ chức này nói.

Hơn 18 người, đa số là cảnh sát, đã bị thương sau vụ bạo động hôm 8/12.


[​IMG]
Đây là vụ bạo loạn tồi tệ nhất ở Singapore trong hơn 40 năm qua​


Khoảng 400 công nhân nước ngoài đã xuống đường biểu tình ném thanh sắt vào cảnh sát, đốt xe tuần tra và một xe cứu thương.

Năm ngoái, một vụ đình công của các tài xế xe buýt người Trung Quốc đã cho thấy tình trạng lao động nước ngoài bị trả công thấp cũng như điều kiện sinh sống của họ.

Bốn người trong số này, vốn than phiền họ bị trả lương thấp hơn người Singapore và về điều kiện ăn ở mà chủ sắp xếp cho họ, đã bị bỏ tù.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét