Thứ Hai, 2 tháng 12, 2013

Các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình Thái Lan trong ngày 1/12

Các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình Thái Lan trong ngày 1/12 đã tăng nhiệt khi lực lượng chức năng dùng hơi cay và vòi rồng giải tán đám đông. Người biểu tình đã chiếm 3 đài truyền hình và khiến thủ tướng Yingluck phải di tản.

Theo tờ Nation của Thái Lan, cảnh sát đã phải dùng hơi cay để giải tán đám đông người biểu tình chống chính phủ tại nhiều khu vực ở Bangkok, sau khi một số người tìm cách tràn vào văn phòng chính phủ và trụ sở Cảnh sát hoàng gia Thái Lan trong hôm nay.



[​IMG]
Các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình Thái Lan ngày một căng thẳng.




Người biểu tình cũng đã bao vây ít nhất 3 đài truyền hình và yêu cầu các đài này phát sóng quan điểm của người biểu tình. Lãnh đạo của các đài này đã tổ chức một cuộc họp với đại diện của người biểu tình và sau đó đã đồng ý yêu sách này.



Theo hãng tin AP, trong số 3 đài truyền hình bị chiếm có đài PBS của chính phủ Thái Lan, một đài truyền hình tư nhân và một đài truyền hình của quân đội.



Những hình ảnh được ghi lại từ hiện trường cho thấy người biểu tình đã kéo đổ các hàng rào bằng bê tông bên ngoài Văn phòng chính phủ, nhưng bị lực lượng chức năng đẩy lùi bằng vòi rồng và hơi cay.



Người biểu tình tụ tập phía trước trụ sở cơ quan cảnh sát đã hô khẩu hiệu đòi cảnh sát ngừng tuân lệnh của chính phủ thủ tướng Yingluck cũng như ông Thaksin Shinawatra.



Tổng cộng đã có hơn 21.000 cảnh sát và khoảng 1000 binh sỹ quân đội được triển khai để bảo vệ 10 tòa nhà chính phủ trước người biểu tình.



Trung tá cảnh sát Kissana Phatsanacharoen, người phát ngôn của Trung tâm giám sát hòa bình và trật tự cho biết: “Chúng tôi quyết định triển khai binh sỹ quân đội để đảm bảo sự an toàn của những địa điểm then chốt, bao gồm các sân bay, nhưng các binh sỹ đều không có vũ trang và được lệnh không sử dụng vũ lực”.



Trong khi đó Phó thủ tướng Phongthep Thepkanjana cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng lãnh đạo người biểu tình đang cố gắng để khiến chính phủ sử dụng vũ lực, nhằm giành thêm sự ủng hộ đối với nỗ lực của họ”.



Trong sáng nay, bà Yingluck đã dành gần hết cả buổi sáng để họp tại một đồn cảnh sát ở Bangkok, nhưng sau đó phải hủy một buổi phỏng vấn với các phóng viên và được di tản tới một địa điểm không xác định. Theo Wim Rungwattanajinda - thư ký của bà Yingluck, bà phải di tản bởi hơn 100 người biểu tình “đã tìm cách tấn công bà” và tìm cách đột nhập vào.



Sau đó có tin đồn cho rằng vị nữ thủ tướng đã rời bỏ Thái Lan ra nước ngoài. Tuy nhiên sau đó chính phủ đã bác bỏ thông tin này.

Trong diễn biến mới nhất, theo BBC, lãnh đạo phe biểu tình đã kêu gọi tổng đình công trong ngày mai.



Một số hình ảnh về biểu tình tại Bangkok ngày 1/12


[​IMG]

[​IMG]
[​IMG]
[​IMG]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét