Chủ Nhật, 15 tháng 2, 2015

Tác hại khi để tivi và máy tính trong phòng ngủ của trẻ

Đa số trẻ đều rất thích xem tivi trực tuyến trên máy tính hay kết nối tivi với mạng internet để xem phim. Đó cũng chính là lý do trẻ luôn muốn có một chiếc tivi hay máy tính trong phòng ngủ của mình. Tuy nhiên điều này không những khiến bạn khó quản lý việc học tập của trẻ hơn mà còn gây ra những ảnh hưởng về sức khỏe và giấc ngủ.
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, những trẻ ngủ trong phòng có để tivi và máy tính hay các đồ công nghệ khác thì thường ngủ ít hơn so với các trẻ khác. Đây chính là nghiên cứu từ trường Đại học California (Mỹ). Các nhà khoa học của báo cáo này cũng cho rằng, sự xuất hiện của các thiết bị này trong phòng trẻ còn gây những ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ theo nhiều cách khác nhau.

Tác hại khi để tivi và máy tính trong phòng ngủ của trẻ

Một số nghiên cứu khác cũng chứng minh rằng khi đặt tivi hay máy tính trong phòng, số giờ trẻ xem tivi trên truyền hình hay xem tivi trực tuyến cũng tăng lên, một số trẻ có thói quen vừa xem vừa ăn vặt nên có nguy cơ bị béo phì, chưa kế đến những ảnh hưởng cho kết quả học tập.
Nghiên cứu của nhóm Falbe và đồng nghiệp trên 2.048 học sinh lớp 4 và lớp 7 cũng đã cho thấy những trẻ có tivi trong phòng ngủ ngủ ít hơn so với các trẻ không có tivi 18 phút mỗi ngày và có thói quen ăn vặt nhiều hơn.
Bên cạnh đó, những trẻ ngủ gần các thiết bị điện tử nhỏ như điện thoại cũng ngủ ít hơn so với các trẻ khác khoảng 21 phút mỗi đêm. Những trẻ này luôn có cảm giác như không được ngủ đủ giấc, mệt mỏi và thiếu tập trung. Nguyên nhân là trẻ thường thức khuya để xem tivi trực tuyến hay chơi các trò điện tử trên điện thoại và máy tính, hơn thế ánh sáng, âm thanh từ các thiết bị này cũng khiến cho trẻ khó ngủ hơn trong trường hợp 2 trẻ cùng chung một phòng, và trẻ xem trẻ không.
Viện Nhi Mỹ khuyến nghị trẻ dưới 2 tuổi tránh tiếp xúc với màn hình điện tử. Ngoài ra họ cũng có lời khuyên cha mẹ nên thiết lập các khu vực không có màn hình trong gia đình, ví dụ phòng ngủ, và hạn chế thời gian dùng đồ điện tử cho con, chỉ từ 1 đến 2 tiếng mỗi ngày.
Việc duy nhất mà trẻ cần làm trong phòng ngủ chỉ là ngủ. Khi bạn để tivi hay máy tính trong phòng ngủ khiến trẻ ngủ không đủ giấc thì không những sẽ làm ảnh hưởng đến việc học tập mà còn làm cho trẻ luôn mệt mỏi và thiếu tập trung hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.
Trên đây là một số chia sẻ giúp bạn hiểu rõ hơn những tác hại của việc để tivi hay máy tính và các thiết bị điện tử khác trong phòng trẻ. Hy vọng là với những chia sẻ này thì bạn sẽ có cách giải quyết hợp lý hơn cho những yêu cầu của trẻ về việc sở hữu một chiếc tivi hay các thiết bị điện tử khác trong phòng riêng của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét