Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2012

Bài hát Giáng sinh của cậu bé bị bại não

Bài hát Giáng sinh của cậu bé bị bại não

TTO - Bệnh bại não đã làm Adam Bojelian 12 tuổi (sống tại thành phố Edinburgh, Scotland) không cử động được hầu như toàn bộ cơ thể, trừ mí mắt.

Vậy mà trong ba năm qua cậu bé đã sáng tác được nhiều bài thơ và mới đây nhất là viết một bài hát vui tươi, sinh động về Giáng sinh với chính lời thơ của mình.

Cậu bé Adam Bojelian (trái, 12 tuổi) và mẹ mình - bà Zoe- Ảnh: Daily Mail

>> Không bao giờ tuyệt vọng
>> Cánh bướm của ý chí
>> The diving bell and the butterfly chiến thắng giải Humanitas

Adam bị bại não lúc 10 tháng tuổi, căn bệnh làm cơ thể cậu không cử động được. Một thời gian sau, bà Zoe - mẹ Adam- phát hiện con trai mình vẫn có thể giao tiếp thông qua cách nhấp nháy mắt. Thế là bà kiên trì dạy Adam “đọc” và “viết” bằng một bảng chữ cái. Mí mắt Adam sẽ nhấp nháy mỗi khi mẹ chọn đúng ký tự cậu muốn diễn đạt. Lúc mới học, có khi cả ngày Adam chỉ diễn đạt được một câu.

Năm lên 9 tuổi, sau khi tham gia một nhóm sáng tác thơ tại nhà thờ địa phương, Adam đã viết được bài thơ đầu tiên cho mình. Một năm sau, cậu giành được giải thưởng về thơ tại đây. Năm trước, gia đình gợi ý Adam sáng tác thơ về Giáng sinh.

Mẹ Adam chia sẻ: “Tôi đã lập danh sách các từ vựng liên quan đến Giáng sinh như tuyết, ông già Noel… để thằng bé chọn. Sau khi xem qua danh sách, thằng bé muốn bổ sung một số từ. Thế là tôi lấy bảng chữ cái để nó đánh vần. Cuối cùng Adam “viết” từ “Gibbons” (Những chú vượn)”.

Bài thơ được Adam sáng tác trong một tuần, có tên The Christmas Gibbons (Tạm dịch: Những chú vượn Giáng sinh)  kể về ông già Noel phân phát quà đến trẻ em, với sự giúp đỡ của những chú vượn. Các chú vượn di chuyển bằng cách đánh đu qua mái nhà.

Video bài hát The Christmas Gibbons - Nguồn YouTube

Lời thơ vui tươi, giản dị và gần gũi: “Những chú vượn vui vẻ trong Giáng sinh, chúng không bận tâm đến tuyết rơi. Những chú vượn vui vẻ trong Giáng sinh, nhưng còn nhiều điều về chúng mà bạn chưa biết. Chúng là “vũ khí bí mật” của ông già Noel. Chúng làm việc vào đêm Giáng sinh. Chúng nhún nhảy qua các mái nhà. Một cảnh tượng thật đẹp làm sao. Chúng mang rất nhiều quà. Đến khắp mọi nơi. Chúng nhanh nhẹn hơn cả tuần lộc. Đung đưa qua lại…”.

Cậu bé sáng tác thơ bằng cách nhấp nháy mắt mỗi khi mẹ chọn đúng ký tự trên bảng - Ảnh: Daily Mail

Từ đầu năm đến nay, sức khỏe của Adam suy giảm nghiêm trọng. Cậu bé thường xuyên nằm điều trị tại Bệnh viện Rachel House Hospice.

Bà Zoe tâm sự: “Trước đây, bác sĩ bảo thằng bé hãy nghĩ và ước về điều mình thích. Adam liền cho biết nó chỉ mong muốn bài thơ The Christmas Gibbons được chuyển thành một bản nhạc Giáng sinh”.

Video phóng sự về nghị lực của cậu bé Adam Bojelian - Nguồn: YouTube

Ước mơ của Adam trở thành hiện thực nhờ sự giúp đỡ của nhạc sĩ Tom Harrison (23 tuổi), người sáng tác nhạc cho loạt phim CSI tại Hollywood. Tom nói: “Tôi biết Adam thông qua mẹ của mình. Nghị lực của cậu bé đã truyền cảm hứng cho nhiều người, trong đó có tôi”. Do bài thơ của Adam có nhịp điệu tốt nên Tom chỉ mất khoảng 3 giờ viết lời nhạc và mất khoảng một tuần thu âm.

Công ty Nikki Godley đã giúp tạo những hoạt hình vui nhộn cho bài hát. Hiện bài hát The Christmas Gibbons được bán trên iTunes.

Ngôi sao Hollywood, Ewan McGregor -  một trong những người kêu gọi ủng hộ bài hát The Christmas Gibbons - nhận xét: “Adam không chỉ là một cậu bé nghị lực mà còn rất tốt bụng khi dùng tiền bán bài hát ủng hộ cho từ thiện. Lời bài hát giúp chúng ta thấy một thế giới sống động, thú vị và hồn nhiên trong tâm hồn của Adam. Hi vọng mọi người ủng hộ bài hát trong dịp Giáng sinh này”.

QUỲNH THY (Theo The Sun, Daily Mail)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét