Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2012

Cơ hội việc làm ngành kiến trúc tại Nhật?

Cơ hội việc làm ngành kiến trúc tại Nhật?

TTO - * Tôi là nam, sinh năm 1984, hiện làm việc tại TP.HCM. Tôi đã tốt nghiệp Trường ĐH Văn Lang chuyên ngành kiến trúc công trình và có 5 năm kinh nghiệm.

Với độ tuổi này, tôi còn đủ điều kiện tham gia chương trình làm việc tại Nhật Bản không? Có việc làm ngành kiến trúc tại Nhật Bản không? Tổng chi phí để đi là bao nhiêu? (Đỗ Hoàng Nhẫn)

Lao động Việt Nam làm việc tại Nhật Bản - Ảnh: Esuhai

- Tư vấn của chuyên gia Công ty Esuhai: Kiến trúc là một ngành khá đặc thù tại Nhật. Các công ty Nhật Bản thường tuyển chọn sinh viên tốt nghiệp hạng giỏi và ưu tú từ các trường ĐH nổi tiếng tại Nhật Bản.

Thường trong quá trình học, các sinh viên kiến trúc sẽ có những báo cáo các công trình nghiên cứu tại các hội thảo chuyên ngành, các hội nghiên cứu, viện nghiên cứu… và ngay từ giai đoạn này, các sinh viên và công ty đã có những cơ hội để tiếp cận với nhau.

Trong những năm gần đây, các công ty về kiến trúc của Nhật cũng đã triển khai các việc đơn giản như triển khai bản vẽ 2D, 3D ra nước ngoài để giảm chi phí. Ở Nhật chỉ còn các công việc liên quan đến phát triển ý tưởng, quản lý dự án… đòi hỏi chất xám và có nhiều ý tưởng.

Có thể bạn sẽ rất khó tìm được cơ hội phù hợp làm việc tại Nhật Bản. Tuy nhiên, nếu bạn có khả năng giao tiếp tốt bằng tiếng Nhật hoặc tiếng Anh và có những sản phẩm, kinh nghiệm tốt, bạn có thể tiếp cận trực tiếp với các công ty kiến trúc hoặc xây dựng của Nhật tại Việt Nam. Sau đó, tùy vào khả năng và điều kiện, bạn trình bày nguyện vọng được sang Nhật làm việc nếu phù hợp.

Bạn cũng có thể tìm cơ hội ở một công ty Nhật muốn triển khai đầu tư sang Việt Nam và cần đưa lao động sang Nhật làm việc một thời gian để tiếp thu công việc, sau đó về Việt Nam phát triển công việc.

Riêng với ngành kiến trúc công trình, chúng tôi cung cấp một số thông tin để bạn tham khảo thêm:

Có hai chương trình làm việc: dành cho lao động bậc cao (hệ kỹ sư) và dành cho thực tập sinh. Mỗi chương trình có điều kiện, yêu cầu và nhu cầu tuyển dụng khác nhau.

- Chương trình kỹ sư: yêu cầu ứng viên ứng tuyển phải đạt trình độ Nhật ngữ tương đương N2 (trên trung cấp) và có kinh nghiệm trong chuyên môn đúng công việc tuyển dụng ghi trong hợp đồng lao động.

- Chương trình thực tập kỹ năng: điều kiện tham gia tương đối dễ, yêu cầu tốt nghiệp THPT trở lên, tiếng Nhật sơ cấp trở lên và số lượng tuyển nhiều hơn. Tuy nhiên, yêu cầu tuyển dụng thường chỉ tuyển ứng viên tuổi từ 20 đến 28.

Chúc bạn có những quyết định phù hợp và có nhiều cơ hội đến với bạn!

TTO

Mọi thắc mắc liên quan đến điều kiện, thủ tục để đi lao động tại Nhật Bản; chính sách, nhu cầu tuyển dụng, công việc, ngành nghề XKLĐ sang Nhật Bản; cơ hội việc làm tại các công ty Nhật Bản ở VN... bạn đọc có thể gửi về chuyên mục Tư vấn việc làm Nhật Bản theo địa chỉ tto@tuoitre.com.vn (để đảm bảo chính xác nội dung câu hỏi, vui lòng gõ tiếng Việt có dấu).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét