Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2012

Không xin được việc vì bằng ĐH?

Không xin được việc vì bằng ĐH?

Ảnh: femalefirst.co.uk

TTO - * Em tốt nghiệp ĐH Bách khoa Đà Nẵng, chuyên ngành hóa thực phẩm gần 3 tháng. Em đã đi phỏng vấn nhiều công ty nhưng công ty nào cũng hẹn, do bằng của em là ĐH, trong khi các công ty chủ yếu tuyển trung cấp hoặc cao đẳng.

Em cảm thấy rất buồn và thất vọng. Nhờ chương trình giúp em cách tìm địa chỉ các công ty thực phẩm để tìm việc tốt hơn. (Bùi Thị Hay)

- Chào bạn. Việc bạn không tìm được công việc có rất nhiều lý do, quan trọng là bạn nên tìm hiểu tường tận nguyên nhân để rút kinh nghiệm cho những lần phỏng vấn sau. Dưới đây là một số gợi ý để bạn có thêm thông tin tham khảo.

Bằng cấp: đây là một trong những tiêu chuẩn kiểm duyệt hồ sơ đầu tiên. Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ dựa vào tiêu chí này để đánh giá bước đầu. Nếu bạn không đáp ứng yêu cầu này, bạn ít có khả năng xem xét vào vòng phỏng vấn. Do vậy, tôi nghĩ đây không hẳn là lý do chính khiến bạn chưa được các công ty chấp nhận. Bạn đừng quá lo lắng, có rất nhiều công việc yêu cầu trình độ từ cử nhân đại học, cao đẳng hoặc trung cấp, quan trọng là bạn phải tìm được công việc phù hợp với trình độ của mình.

Kinh nghiệm: có nhiều công việc yêu cầu ứng viên có kinh nghiệm và không tuyển dụng sinh viên mới ra trường. Bạn thử tìm hiểu xem đây có phải là nguyên nhân chính hay không. Nếu vì thiếu kinh nghiệm mà không được lựa chọn, bạn cần rút kinh nghiệm thông qua việc thuyết phục nhà tuyển dụng bằng những điểm mạnh của bản thân, cho họ thấy sự khao khát và tinh thần ham học hỏi của bạn. Điều này rất có ích cho bạn trong việc cạnh tranh với những ứng viên khác.

Mức lương: trên thực tế có khá nhiều trường hợp không tuyển dụng được vì việc thương lượng mức lương không thỏa yêu cầu đôi bên. Cụ thể, nếu mức lương đề xuất của bạn và mức lương nhà tuyển dụng đề nghị không gặp nhau, bạn khó có thể được tuyển dụng. Vì vậy, để hạn chế nguyên nhân này, bạn nên tham khảo tất cả các thông tin về nhà tuyển dụng và vị trí bạn ứng tuyển để đảm bảo việc thương lượng lương thành công, đảm bảo quyền lợi nhất định cho cả bạn và nhà tuyển dụng.

Biểu hiện trong phỏng vấn: hồ sơ chỉ là vòng kiểm duyệt, vòng phỏng vấn mới chính là vòng có tính chất quyết định đến việc thành bại trong quá trình xin việc. Bạn hãy xem xét tất cả những cuộc phỏng vấn đã tham gia để đánh giá khách quan nhất biểu hiện của bạn trong quá trình phỏng vấn, từ trang phục, phong thái đến kiến thức… Quan trọng là bạn hãy nhìn nhận trung thực những thiếu sót của bản thân để rút kinh nghiệm cho những cơ hội tiếp theo.

Nếu không phải vì những lý do cơ bản ở trên, lời khuyên của tôi dành cho bạn là nên mạnh dạn gửi email đến nhà tuyển dụng để bày tỏ nguyện vọng ứng tuyển và hỏi thăm kết quả tuyển dụng. Nếu nhà tuyển dụng không tuyển dụng bạn, bạn hoàn toàn có thể hỏi lý do để hoàn thiện bản thân. Điều đó sẽ làm cho nhà tuyển dụng chú ý và đánh giá cao thái độ nghiêm túc của bạn.

Hiện nay trên thị trường lao động có rất nhiều nguồn và kênh thông tin để giúp bạn tiếp cận với công việc như: báo, trung tâm giới thiệu việc làm, trang web việc làm… Nếu kỹ năng tiếng Anh của bạn tốt, các công ty nước ngoài, tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực FMCG (Coca Cola, Pepsi Cola, Unilever…) sẽ là lựa chọn tốt nhất.

Chúc bạn sớm tìm được công việc phù hợp!

NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC
(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng website Kiemviec.com)

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét