Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

Chương trình đưa y tá sang làm việc tại Nhật?

Chương trình đưa y tá sang làm việc tại Nhật?

TTO - * Chương trình đưa y tá sang làm việc tại Nhật Bản áp dụng cho đối tượng nào? Tốt nghiệp trung học điều dưỡng năm 2010 có đủ điều kiện tham gia? Làm thủ tục như thế nào, đăng ký ở đâu? Trung tâm ngoại ngữ Hoa Anh Đào có phải là nơi đào tạo tiếng Nhật của chương trình này không? (Nguyen Linh)

- Tư vấn của chuyên gia Công ty Esuhai: Theo như chúng tôi được biết, chương trình thực tập kỹ năng nghề điều dưỡng tuyển chọn y tá và hộ lý (điều dưỡng viên) với yêu cầu như sau:

- Tốt nghiệp cao đẳng y tế hệ 3 năm hoặc đại học hệ 4 năm về điều dưỡng.
- Điều dưỡng viên ứng tuyển phải có chứng chỉ hành nghề theo Luật khám bệnh, chữa bệnh có hiệu lực từ ngày 1-1-2011.
- Trình độ tiếng Nhật tương đương N3.
- Kinh nghiệm làm việc 2 năm trở lên (bao gồm cả thời gian tập sự 9 tháng để được cấp chứng chỉ hành nghề).

Đặc biệt, do tính đặc thù của công việc là chăm sóc người bệnh, người già nên càng đòi hỏi người tham gia phải có tính cần mẫn, chăm chỉ và yêu công việc này.

Nếu đáp ứng được những yêu cầu trên, thực tập sinh điều dưỡng sẽ được làm việc tại Nhật 3-4 năm. Trong thời gian này họ được tham gia thi một kỳ thi quốc gia tại Nhật Bản, nếu đậu sẽ được cấp chứng chỉ quốc gia, được cấp phép hành nghề và trở thành y tá, điều dưỡng viên chính thức của Nhật Bản, có tư cách làm việc và gia hạn tư cách làm việc tại Nhật.

Xét điều kiện hiện tại của bạn, có lẽ bạn chưa đủ điều kiện tham gia. Tuy nhiên, đối với chương trình này giới hạn độ tuổi là 35, bạn vẫn còn thời gian để chuẩn bị.

Lưu ý bạn, hiện tại chương trình đi làm việc theo tư cách điều dưỡng chỉ có một cơ quan duy nhất được phép tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia là Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH. Người đăng ký nộp hồ sơ trực tiếp tại Cục Quản lý lao động ngoài nước hoặc qua đường bưu điện theo địa chỉ: Cục Quản lý lao động ngoài nước - 41B Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: 04.38249517 (số máy lẻ 511, 513).

* Vì sao khi đăng ký đi tu nghiệp sinh Nhật Bản tại các công ty, họ bắt buộc cam kết "chưa từng đăng ký đi Nhật ở bất kỳ công ty nào"? Nếu em đã đậu phỏng vấn rồi (tức là được công ty ở Nhật chọn rồi) mà vi phạm cam kết trên sẽ như thế nào? (08cdo4@)

- Tư vấn của chuyên gia Công ty Esuhai: Thông tin bạn đã từng đăng ký tham gia chương trình thực tập kỹ năng tại Nhật Bản với công ty XKLĐ khác trước khi bạn đến đăng ký tham gia công ty XKLĐ hiện tại rất quan trọng, vì những lý do sau:

+ Chương trình thực tập kỹ năng chính phủ Nhật Bản trên nguyên tắc chỉ cho phép thực tập sinh được tham gia 1 lần.

+ Nếu bạn đã từng tham gia công ty XKLĐ khác và đã trúng tuyển phỏng vấn, khi đó hồ sơ thông tin của bạn sẽ được gửi sang Cục Xuất nhập cảnh Nhật Bản để xin tư cách lưu trú; nếu vì lý do nào đó mà bạn không xuất cảnh được (dù khách quan hay chủ quan) thì hồ sơ của bạn vẫn còn lưu lại tại Cục Xuất nhập cảnh Nhật Bản.

Sau này nếu bạn lại gửi hồ sơ để xin tư cách lưu trú đi Nhật sẽ rất khó được cấp lại hoặc thường sẽ bị bác bỏ hồ sơ. Nếu trong nội dung hồ sơ xin cấp có những thông tin về lý lịch sai sót, không đồng nhất với hồ sơ trước, hồ sơ của bạn sẽ bị đánh giá là thông tin không đúng sự thật và có thể dẫn đến một thời gian dài không xin được tư cách lưu trú sang Nhật ở các dạng khác nữa.

+ Dựa vào những điều đã nêu trên, nhằm tránh mất thời gian, công sức, tài chính và đảm bảo quyền lợi cho các ứng viên đăng ký tham gia, các công ty XKLĐ thường yêu cầu ứng viên phải xác nhận, khai báo chính xác thông tin này. Nếu giấu thông tin hoặc khai báo thông tin không đúng sự thật, ứng viên không những sẽ bị bác hồ sơ mà còn ảnh hưởng đến những người khác trong cùng một nhóm, gây thiệt hại cho bản thân và những người khác cùng tham gia không được sang Nhật, cũng như ảnh hưởng đến uy tín của công ty XKLĐ và hiệp hội tiếp nhận ở bên Nhật.

TTO

Mọi thắc mắc liên quan đến điều kiện, thủ tục để đi lao động tại Nhật Bản; chính sách, nhu cầu tuyển dụng, công việc, ngành nghề XKLĐ sang Nhật Bản; cơ hội việc làm tại các công ty Nhật Bản ở VN... bạn đọc có thể gửi về chuyên mục Tư vấn việc làm Nhật Bản theo địa chỉ tto@tuoitre.com.vn (để đảm bảo chính xác nội dung câu hỏi, vui lòng gõ tiếng Việt có dấu).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét