Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2012

Giáng sinh này, bạn đã có vòng nguyệt quế?

Giáng sinh này, bạn đã có vòng nguyệt quế?

TT - Tôi có chị bạn đồng nghiệp làm mẹ đơn thân. Chị là người Hà Nội, mang con vào TP.HCM làm việc và sinh sống một mình.

Thỉnh thoảng, mẹ chị ấy bay vào thăm nom con cháu vài ngày rồi lại bay ra. Điều ấy có nghĩa chị ấy gần như phải tự xoay xở mọi thứ: đưa đón con đi học, chăm sóc con, dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn... Không có người đàn ông bên cạnh đã đành, chị ấy cũng chẳng có người thân và người giúp việc.

Hôm qua tôi ghé thăm hai mẹ con vì con chị ấy vừa về nhà sau ba ngày nằm viện. Nhà hai mẹ con nằm ở tầng một của một khu chung cư sáng sủa, trước cửa nhà treo một vòng nguyệt quế màu xanh. Ngay khi cánh cửa mở, tôi đã cảm thấy ấm áp và sung sướng lạ kỳ. Ngôi nhà nhỏ, sơn màu trắng toát, đặt cạnh bộ sofa là cây thông Noel lấp lánh quả châu và một ngôi nhà cổ tích bằng giấy được tô màu rực rỡ. Trên chiếc bàn nhỏ đặt sát góc nhà, một lọ hoa cúc tím sáng bừng trong ánh nắng. Chị đang loay hoay nấu bếp, còn bé con ngồi trong chiếc ghế ăn vừa tự xúc cơm vừa nhịp chân theo điệu nhạc Giáng sinh vui tai. Không hề có bóng dáng của sự cô đơn, lẻ loi hay mệt nhọc. Chỉ thấy tràn đầy sức sống và bình yên đến mức tôi chẳng muốn rời chân.

Phải nói rằng tôi ngưỡng mộ chị bạn của mình. Cuộc sống của chị ấy không hề dễ dàng, xét cả về mặt thời gian và tiền bạc. Nhưng tôi chưa bao giờ thấy chị tỏ ra mệt mỏi, chán nản hay bi quan. Chị vẫn đi làm đẹp, vẫn thư thả sắp xếp lịch làm việc dày đặc của mình, vẫn luôn có những kế hoạch tuyệt vời để cuộc sống hai mẹ con ngày một tốt đẹp hơn.

Rằng ngay cả khi mỗi ngày trôi qua chỉ có hai mẹ con với nhau cũng không có nghĩa là chúng ta cho phép mình sống quấy quá cho xong. 24 tiếng mỗi ngày rất quý giá và nên được dành cho một sự tận hưởng cuộc sống đúng nghĩa. Nhà cửa vẫn phải ngăn nắp, gọn gàng và sạch sẽ. Sinh nhật vẫn phải có hoa và bánh. Giáng sinh vẫn phải có vòng nguyệt quế treo trước cửa phòng và ông già Noel đặt cạnh gối nằm. Mỗi buổi sáng bước ra chợ mua thức ăn vẫn nhớ mang về một bó hoa nhỏ. Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ vẫn nhớ bật đĩa nhạc yêu thích để xua hết những muộn phiền và vất vả của một ngày.

Rằng ngay cả khi mỗi ngày trôi qua chỉ có hai mẹ con với nhau cũng không có nghĩa là chúng ta cho phép mình quên hi vọng vào những điều tốt đẹp. Cảm thấy cô đơn ư? Không sao, Giáng sinh này ở xa nhà nhưng Tết âm lịch sẽ được đoàn tụ cùng gia đình. Con bệnh ư? Không sao, thời tiết trở mùa trẻ con nào chẳng bệnh. Con rồi sẽ nhanh chóng khỏe lại và chạy nhảy tung tăng. Tiền nhà đến tháng phải trả ư? Không sao, cũng sắp có lương rồi, kẹt quá thì lại xin dời vài ngày. Năm mới sắp đến ư? Tốt quá, vậy là con lớn thêm một tuổi, mẹ đỡ vất vả thêm một tí... Vậy đó, cuộc sống vẫn tiếp diễn và tươi đẹp biết bao nhiêu!

Thế nên, nếu giữa lúc đất trời đang tưng bừng hội hè thế này mà bạn chẳng may vướng phải một nỗi buồn quá lớn, vẫn cứ mang về nhà một vòng nguyệt quế và treo trước cửa phòng. Để mỗi buổi chiều trở về nhà, ta nhớ rằng mình vẫn còn một chốn bình yên phía sau cánh cửa. Để mỗi buổi sáng bước ra khỏi nhà, ta không quên một ngày mới đang bắt đầu và những muộn phiền dần lùi lại phía sau.

Hãy treo vòng nguyệt quế lên, bạn chỉ cần lòng dũng cảm thôi!

CAO BẢO VY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét