Thứ Tư, 26 tháng 12, 2012

Giáng sinh ấm ở xứ lạnh Canada

Giáng sinh ấm ở xứ lạnh Canada

TTO - Nếu như Tết Nguyên đán là dịp lễ hội lớn nhất và được mong chờ nhất trong năm ở châu Á nói chung thì ở phương Tây, dịp Giáng sinh chính là ngày mọi người nôn nao chờ đón nhất.

Trang trí Giáng sinh trong nhà. Quà thường được đặt dưới gốc cây Noel

Ở phương Tây, lúc nhận và cho quà không phải là ngày đầu năm mới mà chính vào ngày Giáng sinh nên ngày Giáng sinh mới là ý nghĩa và quan trọng nhất. Năm lần đón Giáng sinh ở Canada với gia đình chồng là người Canada chính gốc đã giúp tôi hiểu hơn văn hóa ở đây. 

Trước thềm Giáng sinh

Kể từ trưa 24-12 tôi đã cảm thấy không khí Giáng sinh tràn ngập khắp nơi và trong lòng rạo rực. Nếu như năm nào “đăng cai” chủ nhà thì ngay từ sáng tôi đã đi siêu thị mua thực phẩm và chuẩn bị gà đút lò từ buổi trưa. Chỉ cần khoảng nửa giờ chuẩn bị là có thể bỏ gà vào đút lò từ 3-6 giờ tùy gà to hay nhỏ, gà tây hay gà ta. Món gà tây đút lò là một trong những món truyền thống được ăn vào dịp Giáng sinh. Vì gà tây rất to nên cần có một “đại gia đình” tụ họp lại ăn thì mới đúng nghĩa.

Anh Mike, chồng tôi, cắt thịt gà tây đút lò bằng dao điện. Đây là nhiệm vụ của người đàn ông lớn nhất trong nhà

Ngoài món gà tây còn có món ăn truyền thống lasagna mà gia đình chúng tôi thường nấu. Lasagna là món ăn gốc từ Ý nhưng đã trở thành món truyền thống của dân Bắc Mỹ trong đêm Giáng sinh. Món ăn này cũng tựa như spaghetti (mì ống Ý) với thành phần cơ bản là thịt bò, nước sốt cà chua và thay vì dùng mì ống thì lasagna dùng những miếng mì pasta. 

Món lasagna cho đêm Giáng sinh

Sau khi đã chuẩn bị đồ ăn và quà xong xuôi thì buổi chiều là lúc tôi và chồng tranh thủ tung tăng dạo quanh thành phố hoặc khu nhà tôi ở để ngắm nhà nhà người người trang trí Giáng sinh. Thật sự thì Giáng sinh ở Canada đối với tôi rất đẹp. Xứ lạnh với tuyết phủ khắp nơi trắng xóa trên những mái nhà, đường đi và những hàng thông xanh được trồng khắp thành phố làm cảnh vật đẹp chưa từng thấy.

Một góc thành phố Edmonton vào dịp Giáng sinh

Trang trí Giáng sinh

Tối Giáng sinh

Thường chúng tôi đến nhà bố mẹ chồng để mừng Giáng sinh. Bên nhà chồng tôi chỉ có bố mẹ, ba anh em và bốn đứa cháu nên đủ đông vui và ấm áp. Cũng có năm tiệc Giáng sinh được tổ chức nhà ông bà hoặc chú dì thì càng đông vui nhộn nhịp hơn.

Chúng tôi thường mặc đồ mới vào dịp Giáng sinh này. Đồ không chỉ đẹp mà còn phải đủ tiêu chuẩn ấm nữa, vì nếu năm nào hên thì nhiệt độ trong ngày Giáng sinh khoảng 0oC, năm nào không hên thì nhiệt độ có thể xuống đến -10oC hoặc hơn. Chúng tôi mang quà cho mọi người trong gia đình, đặt dưới gốc cây thông Noel và cùng trò chuyện, hàn huyên với gia đình trong khi chờ đợi đến thời gian đi nhà thờ.

Gia đình sum họp trong ngày Giáng sinh

Một điều mà tối Noel tôi ưa thích là ngắm cây thông ở nhà mẹ chồng. Phải nói là mẹ chồng tôi có cây thông Noel đẹp, độc đáo và ý nghĩa nhất. Cây thông của mẹ chồng tôi không có cái đẹp rực rỡ xa hoa, ngược lại nó rất đơn giản. Cái đẹp ở đây toát ra từ những vật trang trí trên cây thông. Đó là những món đồ xinh xắn được làm bởi chính những thành viên trong gia đình và được lưu giữ mấy chục năm, có món đến 60 tuổi đời.

Nào là vật trang trí ông già Noel xinh xắn mà chồng tôi sơn tặng mẹ chồng từ hồi anh còn 5 tuổi, chiếc nến bằng len xinh xắn do bà ngoại làm, người tuyết do cô em chồng vẽ, chiếc giày Giáng sinh do chính em chồng làm, và những món trang trí do chính mẹ chồng tôi nặn từ thạch cao và vẽ (bà từng là một họa sĩ vẽ tranh trên đá và thạch cao) cùng nhiều món trang trí nữa treo khắp cây và thật độc đáo là mẹ chồng tôi đã nhớ chi tiết đến từng món ai trong gia đình làm và làm vào năm bao nhiêu tuổi để kể cho tôi nghe…

Chúng tôi bên cây thông Giáng sinh ý nghĩa của mẹ chồng tôi

Đi nhà thờ trong đêm Giáng sinh là một trong những truyền thống của người Canada vì phần đông người Canada theo đạo Thiên Chúa. Sau khi đi lễ về là thời điểm bữa tiệc Giáng sinh được bắt đầu. Trước khi ăn tối, một nghi thức truyền thống cần làm là bóc cracker, một dạng gói quà nhỏ. Mỗi người trong gia đình sẽ được trao một cái cracker. Bên trong cracker sẽ có một trò chơi nho nhỏ để khi ăn tối xong bạn có thể chơi.

Ngoài ra còn có một mảnh giấy có ghi những câu đố đi kèm với câu trả lời hài hước hoặc những câu nói thú vị. Bạn có nhiệm vụ đọc to lên cho mọi người cùng thưởng thức và cười đùa. Trong cracker còn có một cái mũ giấy. Bạn mở nó ra và đội lên trong suốt bữa ăn và buổi tối Giáng sinh.

Cả gia đình quây quần đội nón giấy từ cracker trong ngày Giáng sinh

Thường bữa tối này được trang trí với những chén bát, khăn bàn và vật dụng dành riêng cho dịp Giáng sinh và rực lên một màu đỏ, màu xanh của lá và màu trắng của tuyết vốn có của dịp Noel. Trong lúc ăn tối thì chúng tôi dùng rượu vang đỏ hoặc rượu vodka. Cả gia đình đều uống rượu nhưng chúng tôi không uống say, chỉ uống vài ly cho có không khí.

Khi bữa ăn tối kết thúc thì lúc này cũng gần đến khuya. Chúng tôi về nhà trước 12g đêm để cùng nhau bóc quà vào thời điểm bước qua ngày chính của lễ Giáng sinh đối với người Thiên Chúa giáo, ngày 25-12. Còn đối với bọn trẻ, chúng không được phép thức quá 12g đêm để bóc quà nên chúng thường bóc quà vào lúc sáng sớm khi mới ngủ dậy. 

Ba cô cháu gái của chồng tôi vẫn còn trong bộ pijama đang mở quà vào ngày Giáng sinh

Chúng tôi thường dùng thời gian còn lại của ngày 25-12 để đi thăm gia đình anh ruột và chị dâu cũng ở Edmonton và ăn tối cùng họ. Chị dâu tôi đặc biệt giỏi nấu nướng và luôn nấu những món ăn thuần Việt Nam nên chúng tôi bao giờ cũng hứng thú khi đến nhà anh chị để dùng tiệc.

Ngày Giáng sinh thường có cảm giác qua nhanh, nhưng tôi bao giờ cũng tận hưởng nó từng giây phút một, vì điều tôi thích nhất chính là không khí của ngày lễ này, thật ấm áp, thiêng liêng và tràn ngập tiếng cười.

TIÊN KLASSEN (từ Edmonton, Canada)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét